Chuyên mục chính

Hoạt động qua ảnh
Ảnh-30-08-2020-20-img0 Ảnh-30-08-2020-20-img1 Ảnh-30-08-2020-20-img2 Ảnh-29-07-2018-11-img0 Ảnh-05-04-2018-23-img0 Ảnh-23-08-2017-15-img0 Ảnh-23-08-2017-15-img0 Ảnh-21-08-2017-10-img0 Ảnh-27-09-2016-21-img0 Ảnh-27-09-2016-21-img1

Chủ nhật, 03/12/2023 - 21:29

HỘI THẢO KHOA HỌC SINH VIÊN KHOA THUẾ HẢI QUAN NĂM 2023 VÀ TỔNG KẾT TRAO GIẢI CUỘC THI TÀI NĂNG TRẺ LOGISTICS CẤP HỌC VIỆN

Được sự đồng ý của Ban Giám đốc Học viện Tài chính, sự phối hợp và giúp đỡ của Ban quản lý khoa học và các đơn vị trực thuộc của Học viện Tài chính, chiều ngày 28/11/2023 tại Hội trường 700 đã diễn ra hội thảo khoa học sinh viên Khoa Thuế và Hải quan năm học 2023-2024 với chủ đề: “Chuyển đổi số trong quản lý Thuế, quản lý Hải Quan ở Việt Nam và những vấn đề đặt ra đối với sinh viên khoa Thuế và Hải Quan”. Hội thảo được tổ chức với mục tiêu trao đổi, thảo luận những vấn đề đặt ra đối với chuyển đổi số trong quản lý Thuế, quản lý Hải quan ở Việt Nam, từ đó nâng cao chất lượng học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên Khoa Thuế và Hải quan, giúp sinh viên nhận diện, nắm bắt được mục tiêu, kế hoạch và giải pháp thực hiện chuyển đổi số trong quản lý thuế, quản lý Hải quan ở Việt Nam đến năm 2025, định hướng tới năm 2030.

Tham dự với hội thảo, về phía ban chủ nhiệm Khoa Thuế Hải Quan có:

TS Nguyễn Đình Chiến - Phó Trưởng Khoa Thuế và Hải quan,

TS Nguyễn Thị Kim Oanh- Phó trưởng khoa Thuế và Hải Quan,

cùng toàn thể cán bộ, giảng viên, sinh viên khoa Thuế và Hải Quan.

Khai mạc hội thảo TS. Nguyễn Thị Kim Oanh đã nhấn mạnh mục tiêu chuyển đổi số quốc gia, những lợi ích chuyển đổi số mang lại trong trong hoạt động sản xuất kinh doanh, quản lý đất nước nói chung và trong quản lý Thuế, quản lý Hải Quan tại Việt Nam nói riêng. Qua đó đề cập tới những vấn đề phát sinh cần nghiên cứu trong quá trình triển khai chuyển đổi số; những cơ hội và thách thức mang lại đối với sinh viên, đặc biệt là sinh viên Khoa Thuế Hải Quan.           Sau một thời gian triển khai tới các lớp sinh viên trong khoa, ban tổ chức hội thảo đã nhận được 184 bài viết tham gia hội thảo (10 bài viết tiếng Anh) của 141 sinh viên và nhóm sinh viên tập trung vào 5 nhóm chủ đề chính:

Nhóm 1: Lý luận chung về chuyển đổi số trong quản lý thuế, quản lý Hải Quan

Nhóm 2: Đổi mới phương pháp dạy và học trong điều kiện chuyển đổi số

Nhóm 3: Thực trạng và giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý Thuế, quản lý Hải Quan

Nhóm 4: Những vấn đề đặt ra, những kỹ năng cần thiết của sinh viên trong điều kiện chuyển đổi số

Nhóm 5: Những đề xuất, kiến nghị khi thực hiện các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý Thuế, quản lý Hải Quan

 Ban tổ chức đã lựa chọn, biên tập 56 bài viết tốt nhất, đáp ứng yêu cầu về nội dung, chất lượng để đăng trong kỷ yếu Hội thảo.

Buổi hội thảo diễn ra hết sức sôi nổi với 8 bài tham luận của sinh viên và các nhóm sinh viên, gắn với chủ đề chính xuyên suốt thời gian diễn ra chương trình cùng với đó là những ý kiến trao đổi, tranh luận và nhiều ý kiến gợi mở của các Thầy/ cô giáo.

Phiên tham luận đầu tiên tại hội thảo tập trung vào việc đưa ra thực trạng, giải pháp, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý Thuế, quản lý Hải Quan ở Việt Nam.

Bài tham luận đầu tiên với chủ đề: “Thực trạng và giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý Thuế ở Việt Nam” do sinh viên Nguyễn Văn Bảo (CQ59/06.07CLC) đại diện trình bày. Bản tham luận đã nêu ra một vài kiến nghị đối với ngành Thuế tại Việt Nam nhằm nâng cao hiệu quả của chuyển đối số hướng tới mục tiêu chuyển đổi số quốc gia, phù hợp với mô hình toàn cầu hóa.  Cụ thể: Kiến nghị về việc đổi mới mô hình hệ thống tổ chức công nghệ thông tin; ngành Thuế cần tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện kế hoạch đề ra; chú trọng phát triển nguồn nhân lực giỏi chuyên môn, hạn chế tối đa tình trạng “chảy máu chất xám công nghệ thông tin” trong ngành Thuế,v.v..

Sinh viên Đỗ Đức Ngọc (CQ60/06.07LC) đại diện cho nhóm sinh viên thứ 2 trình bày tham luận về nội dung: “Tầm quan trọng, thực trạng và giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý Hải Quan tại Việt Nam trong bối cảnh hội nhập”. Bài tham luận đã khẳng định: chuyển đổi số không chỉ mang lại lợi ích cho các chủ thể trong xã hội mà cũng gây ra những khó khăn trong quá trình chuyển đổi. Những khó khăn đối với sinh viên trong quá trình chuyển đổi số như: thiếu thiết bị hỗ trợ học tập; kết nối internet mất ổn định dẫn đến giảm hiệu suất, trải nghiệm học tập; thiếu hiểu biết trong công nghệ khiến sinh viên không có khả năng tận dụng hết nguồn lực để nâng cao hiệu quả học tập; khó khăn trong việc tiếp cận nguồn tài liệu chính thống vì sự đa dạng thông tin...Từ đó đặt ra yêu cầu: sinh viên cần có khả năng nghiên cứu và chọn lọc thông tin tham khảo để tránh tiếp cận nguồn thông tin thiếu tính chính xác.

Sinh viên Lữ Thảo Vân (CQ60/02.02) trình bày tham luận về nội dung: “Thực trạng và giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lí Thuế ở Việt Nam”. Tham luận đã phân tích bối cảnh và thực trạng chuyển đổi số trong quản lý Thuế tại Việt Nam, bao gồm: Vấn đề cải cách Thủ tục Hành chính, phát triển ứng dụng công nghệ phục vụ người nộp thuế... Từ đó chỉ ra những hạn chế trong ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý Thuế và đề xuất giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý Thuế tại Việt Nam.

Những năm gần đây, ngành Hải Quan đã tập trung đẩy mạnh cải cách hiện đại hóa và là một trong những đơn vị tiên phong trong việc phát triển, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong thủ tục hành chính, công tác nghiệp vụ… Chuyển đổi số trong hoạt động hải quan đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý Nhà nước và hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Bên cạnh những kết quả đạt được, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý Nhà nước về Hải quan vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Vì vậy cần có những giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện trong quản lý Hải quan ở Việt Nam.

Bài Tham luận thứ tư được đại diện sinh viên Lê Thị Ngọc (CQ59/11.05) trình bày với chủ đề Thực trạng và giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý Hải Quan  ở Việt Nam” đã nghiên cứu thực trạng và đưa ra các giải pháp nhằm thúc đẩy ngành Hải Quan thích ứng với bối cảnh chuyển đổi số quốc gia.

Kết thúc phiên tham luận thứ nhất là bài tham luận “Giảm thiểu bất cập trong quản lý Thuế đối với Hàng nhập khẩu trong bối cảnh chuyển đổi số quản lý Hải quan” được trình bày bởi sinh viên Nguyễn Thị Phương Thảo (CQ59/05.01).  

Phiên tham luận thứ 2 diễn ra với 3 bài tham luận.

Sinh viên Lê Thanh Thảo CQ60/06.03CLC với chủ đề: “Hải quan thông minh, cơ hội và thách thức trong bối cảnh chuyển đổi số Tại Việt Nam hiện nay”. Bài tham luận đã khái quát mô hình Hải Quan thông minh tại Việt Nam, thực tiễn triển khai cùng với những cơ hội, thách thức, từ đó đề ra một số giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai mô hình Hải quan thông minh đến năm 2025, định hướng năm 2030.

Hải quan thông minh là mô hình với tính tự động hóa cao, thích ứng với nhiều sự biến động của thương mại quốc tế  và yêu cầu quản lý của cơ quan Hải Quan, yêu cầu chia sẻ, kết nối thông tin với các Bộ, ngành phù hợp với chuẩn mực quốc tế, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp. Mô hình này được giới thiệu chính thức trong khuôn khổ sáng kiến của WCO năm 2019 với chủ đề “Biên giới thông minh hỗ trợ dòng chảy thương mại, du lịch và vận tải”. Với những định hướng mang tính đột phá, Hải quan các nước tập trung nghiên cứu xây dựng mô hình Hải quan thông minh. Để đẩy nhanh tiến trình xây dựng mô hình này tại Việt Nam, việc nghiên cứu thấu đáo từ bài học thực tiễn, kinh nghiệm của các nước đi trước là hoàn toàn cần thiết. Vì vậy, bài tham luận của sinh viên Nguyễn Ngọc Anh CQ59/05.04 đã trình bày nội dung: “Kinh nghiệm quốc tế về xây dựng mô hình hải quan thông minh và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam”.

Bài tham luận cuối cùng của hội thảo được trình bày bởi sinh viên Nguyễn Thị Minh Thu CQ59/02.04 với nội dung: “Đổi mới phương pháp học tập, nghiên cứu khoa học của sinh viên Khoa Thuế - Hải Quan trong điều kiện chuyển đổi số”. Bài tham luận đề cập tới tầm quan trọng của việc tự học ở mỗi sinh viên đồng thời nêu ra những kỹ năng cần thiết để mỗi sinh viên có thể phát huy năng lực tự học ở bản thân như: kỹ năng lập kế hoạch học tập cho bản thân, kỹ năng nêu và giải quyết vấn đề, kỹ năng đọc sách, tài liệu tham khảo, tư duy phản biện, làm việc nhóm,.. Đây là những kỹ năng quan trọng, cần thiết sinh viên cần trang bị để hỗ trợ cho quá trình học tập và làm việc sau này.

Trong hội thảo, thầy, cô và sinh viên Khoa Thuế Hải Quan đã tích cực thảo luận, trao đổi về những nội dung tham luận.

Sau chương trình hội thảo, thay mặt ban tổ chức, T.S Nguyễn Đình Chiến đã phát biểu động viên, khuyến khích sinh viên Khoa Thuế và Hải quan tích cực và chủ động hơn nữa trong nghiên cứu khoa học và khẳng định sự đồng hành, trợ giúp của giáo viên trong khoa đối với hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên.

T.S Nguyễn Hoàng Tuấn tiến hành tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi tài năng trẻ Logistics cấp Học Viện cho các đội thi.

Cuộc thi tài năng trẻ Logistics cấp Học Viện năm 2023 được tổ chức với 10 đội thi (khoảng 40 sinh viên tham dự) chủ yếu đến từ các chuyên ngành hải quan và nghiệp vụ ngoại thương, hải quan và logistics CLC, chuyên ngành Thuế thuộc Khoa. Cuộc thi diễn ra gồm 02 vòng thi. Vòng 1 các đội thi xây dựng clip giới thiệu về đội thi, về Học viện và chuyên ngành được đăng tải trên fanpage của ban tổ chức để chấm điểm bình chọn và tương tác từ khán giả và đồng thời các đội thi phải nộp đề án về lĩnh vực logistics cho Ban tổ chức. Kết quả vòng 1 đã chọn được 04 đội thi vào vòng chung kết diễn ra vào tối 02/10/2023 là các đội ILM, Autumn, Greenline và Harmony. Sau phần trình bày và bảo vệ đề án, kết quả đội ILM đã xuất sắc giành giải nhất và đại diện cho Học viện Tài chính tranh tài tại cuộc thi tài năng logistics Việt Nam 2023 vòng bán kết khu vực phía Bắc, đội giành giải nhì là đội Autumn và hai đội giành giải ba là Greenline và Harmony.

Sau gần 4 tiếng làm việc, Hội thảo khoa học sinh viên Khoa Thuế Hải Quan năm học 2023-2024 và lễ Tổng kết, trao giải cuộc thi tài năng trẻ Logistics cấp học viện đã kết thúc tốt đẹp.

Một số hình ảnh về hội thảo:

Ban chủ trì hội thảo

TS.Nguyễn Đình Chiến-Phó trưởng Khoa phát biểu tại hội thảo

SV trình bày tham luận tại hội thảo

SV đặt câu hỏi cho các diễn giả

TS.Nguyễn Hoàng Tuấn thay mặt ban tổ chức đọc tổng kết cuộc thi

 

TS.Nguyễn Đình Chiến trao giải cho đội đoạt giải nhất cuộc thi

 TS.Nguyễn Thị Kim Oanh trao giải cho đội đoạt giải nhì cuộc thi

 

PGS.TS.Lý Phương Duyên trao giải cho đội đạt giải ba

TS.Nguyễn Hoàng Tuấn trao giải cho đội đạt giải ba

Ths.Nguyễn Thuỳ Trang- Bí thư LCĐ trao giải cho đội có clip được yêu thích nhất

Ban tổ chức và các đội thi chụp ảnh lưu niệm

Số lần đọc: 2
Các bài đã đăng
Tin phản hồi
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức  |  Ảnh hoạt động  |  Liên hệ  |  Trang TT HVTC
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ KHOA THUẾ - HẢI QUAN  
© Cơ quan chủ quản: Học viện Tài chính
Chịu trách nhiệm chính:Ths. Ngô Vút Bổng - Phó Giám đốc (PT) Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: Học viện Tài chính, đường Lê Văn Hiến, Phường Đức Thắng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: | Fax:
E-mail: khoathue-hq@hvtc.edu.vn | Website: http://www.hvtc.edu.vn/khoathue
Phát triển bởi Công ty TNHH Phần mềm Hoàng Hà